Thêm một launcher tùy thích vào thanh dock Favourites trong GNOME 3

Trong GNOME 3 để thêm launcher của một ứng dụng vào thanh dock ở bìa trái màn hình bạn sẽ phải nhấn phím Windows hoặc click Activities, sau đó click Applications hoặc gõ tên ứng dụng bạn muốn thêm vào dock, click chuột phải vào icon của ứng dụng và chọn Add to Favourites. Tuy nhiên, nếu làm cách này bạn sẽ chỉ thêm được launcher của những ứng dụng đã được cài đặt trên máy qua hệ thống quản lý gói hay dịch từ mã nguồn.

Để cài đặt những ứng dụng kiểu “portable” (không cần cài đặt, chỉ cần thực thi tập tin khởi động để chạy, ví dụ như Eclipse PDT) bạn có thể thực hiện bằng cách tạo tập tin desktop entry. Các bạn có thể tham khảo các bước sau:

  • Chuẩn bị sẵn ứng dụng. Ví dụ mình đã tải Eclipse PDT về máy, giải nén tại /home/username/eclipse, mình có  thể gọi tập tin /home/username/eclipse/eclipse để mở Eclipse lên.
  • Mở terminal, cd đến thư mục /usr/share/applications (bắt đầu từ đây bạn sẽ cần dùng sudo để thao tác)
  • Sao chép 1 tập tin *.desktop bất kỳ để làm mẫu. Ví dụ mình sao chép tập tin desktop của ứng dụng Geany bằng lệnh sudo cp geany.desktop eclipse.desktop.
  • Mình dùng bất cứ ứng dụng soạn thảo nào để chỉnh sửa lại tập tin eclipse.desktop. Dựa vào nội dung mẫu của Geany, mình tùy chỉnh lại cho phù hợp với ứng dụng Eclipse trên máy, đây là kết quả (mình đã loại bỏ những thông tin không cần thiết cho mình):

[Desktop Entry]
Name=Eclipse PHP
Exec=/home/username/eclipse/eclipse
Icon=/home/username/eclipse/icon.xpm
Type=Application
Categories=GTK;Development;IDE;

  • Có lẽ bạn sẽ đoán được ý nghĩa của những dòng trên.
    • Name: tên gọi của icon/launcher
    • Exec: đường dẫn đến tập tin thực thi để khởi động ứng dụng
    • Icon: đường dẫn đến icon của ứng dụng
    • Type: kiểu của tập tin desktop, ở đây mình dùng “Application” vì desktop entry này được sử dụng cho ứng dụng (xem thêm liên kết ở cuối bài viết)
    • Categories: ứng dụng này thuộc nhóm ứng dụng nào
  • Sau khi lưu lại tập tin eclipse.desktop mình có thể tìm thấy Eclipse trong danh sách các ứng dụng, nó cũng được liệt kê vào menu ứng dụng Programming.
  • Bây giờ mình có thể click chuột phải vào icon của Eclipse, chọn Add to Favourites để GNOME 3 tạo 1 launcher của nó trên thanh dock.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về ý nghĩa của tập tin desktop entry tại đây: http://standards.freedesktop.org/desktop-entry-spec/desktop-entry-spec-latest.html.

This entry was posted in Linux and tagged , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

