Hướng dẫn cài đặt Linux Mint 11 trên máy đã có Windows 7

Linux Mint 11 với tên mã Katya đã được phát hành vào ngày 26 tháng 5 năm 2011 với nhiều tính năng mới, một điều được người dùng ủng hộ hơn cả là vẫn sử dụng GNOME 2 đơn giản và dễ dùng, đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều người dùng Linux khi Ubuntu đã chuyển sang dùng Unity và Fedora dùng GNOME 3, những môi trường màn hình nền mới vẫn chưa thực sự chinh phục được người dùng Linux.

Cấu hình cần có để cài đặt và sử dụng Linux Mint:

  • Tối thiểu 512 MB RAM, tuy nhiên đề nghị nên có 1 GB
  • Vùng trống trên đĩa tối thiểu là 5 GB
  • Card màn hình hỗ trợ tối thiểu độ phân giải 800×600
  • Cần có ổ đĩa CD/DVD hoặc cổng USB để cài đặt

Bạn có thể xem thêm các thông tin về Linux Mint 11 và lấy link/torrent tải tại http://blog.linuxmint.com/?p=1760.

Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn nhanh các bạn cách cài đặt Linux Mint 11 trên 1 máy tính đã có Windows 7. Quá trình cài đặt không khác nhiều so với các phiên bản cũ của Linux Mint hay Ubuntu, các bạn có thể tham khảo các bài viết trước của tôi.

Máy ảo tôi sử dụng có 512 MB RAM nên tôi sẽ tạo phân vùng SWAP là 512 MB, tùy theo cấu hình máy và nhu cầu sử dụng của bạn mà bạn nên chia SWAP cho phù hợp. Tôi cũng sẽ cài đặt phân vùng root và home tách biệt với nhau, điểm lợi của việc này là sau này chúng tôi có thể cài đặt lại máy bằng 1 bản phân phối Linux khác thì dữ liệu và cấu hình phần mềm của ta lưu tại home vẫn còn, tôi không cần phải sao chép đi nơi nào khác khi cài đặt lại, phân vùng duy nhất bị mất dữ liệu là root. Tuy nhiên bạn cần xác định rõ kích thước của phân vùng root, nếu quá ít thì khi cài quá nhiều phần mềm và root không còn chỗ trống thì bạn sẽ không cài đặt thêm phần mềm được nữa, còn nếu chia phân vùng root quá nhiều thì lãng phí không gian ổ đĩa.

Quá trình cài đặt Linux Mint bằng LiveCD hay LiveDVD hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên LiveCD sẽ không được cài sẵn các codec nghe nhạc, xem phim và thiếu một số ứng dụng vì không đủ dung lượng. Chính vì vậy bạn cần phải nâng cấp Linux Mint lên phiên bản DVD sau khi cài phiên bản CD để có được đầy đủ hỗ trợ từ Linux Mint, hoặc bạn tự cài đặt từng gói bị thiếu này như cài đặt phần mềm thông thường trong Linux Mint/Ubuntu. Trong bài này tôi sẽ dùng đĩa LiveCD để cài đặt.

Sau khi boot vào CD/DVD/USB cài đặt của Linux Mint 11, bạn chọn “Install Linux Mint” để tiến hành cài đặt.

——————————————————-

Bạn chọn ngôn ngữ hiển thị trong quá trình cài đặt, tôi sẽ chọn tiếng Anh.

——————————————————-

Bạn cần đáp ứng đủ 3 yêu cầu về dung lượng ổ cứng, nguồn điện và kết nối internet trước khi tiến hành cài đặt.

——————————————————-

Tôi muốn cài đặt Linux Mint với cấu hình riêng do tôi đặt ra nên tôi sẽ chọn “Something else”.

——————————————————-

Tôi có 2 phân vùng NTFS, sda2 là phân vùng của Windows, tôi sẽ xóa sda3 để tạo vùng trống cài Linux Mint bằng cách click chuột phải vào hàng của sda3 và chọn “Delete”, sau đó click chuột phải vào hàng của vùng trống và chọn “Add”.

——————————————————-

Tôi tạo 1 phân vùng SWAP 512 MB.

——————————————————-

Tôi làm tương tự với vùng trống còn lại để tạo phân vùng mới.

——————————————————-

Tôi sẽ tạo một phân vùng có kiểu hệ thống tập tin là ext4 với dung lượng 5000MB cho phân vùng root (“/”).

——————————————————-

Vùng trống còn lại tôi sẽ tạo phân vùng cho home.

——————————————————-

Và đây là kết quả cuối cùng. Nếu bạn đã chắc chắn việc chia phân vùng này đúng thì hãy nhấn “Install now” để tiến hành cài đặt.

——————————————————-

Trong quá trình cài đặt bạn sẽ cần thiết lập một số cấu hình khác. Tôi sẽ chọn múi giờ là giờ Việt Nam.

——————————————————-

Kiểu bàn phím tôi để mặc định.

——————————————————-

Tôi khai báo thông tin người dùng.

——————————————————-

Sau khi cài đặt xong, bạn khởi động lại máy bạn sẽ gặp màn hình GRUB, tại đây bạn có thể chọn hệ điều hành bạn muốn boot vào, Linux hay Windows.

——————————————————-

Vì tôi cài Linux Mint bằng đĩa LiveCD nên tôi cần upgrade lên bản DVD để nhận được các gói codec và có thêm một số ứng dụng khác giống bản DVD. Bạn có thể làm việc này bằng cách vào Menu -> Administration -> Upgrade to the DVD Edition.

——————————————————-

Sau đó Linux Mint sẽ tiến hành kiểm tra…

——————————————————-

… và hỏi bạn bạn có chắc chắn muốn nâng cấp lên bản DVD hay không. Bạn chọn “Install” để nâng cấp.

——————————————————-

Và quá trình cập nhật bắt đầu.

————————————————-

Hy vọng bạn sẽ thích Linux Mint 11!

This entry was posted in Linux, Linux Mint and tagged , , . Bookmark the permalink.

Có 28 phản hồi tại Hướng dẫn cài đặt Linux Mint 11 trên máy đã có Windows 7

  1. Tinh nói:

    lam cach nao de ket noi duoc internet ha ban
    minh lam xong roi nhung khi vao khong ket noi internet duoc
    cam on nhieu

  2. tomanhhung76 nói:

    cảm ơn bạn rất nhiều về hướng dẫn cách cài đặt linux mint!
    Bạn có thể hướng dẫn thêm cách lấy lại các phần mềm của /home sau khi update lên phiên bản mới,
    Chân thành cảm ơn!

  3. tomanhhung76 nói:

    Rất mong bạn chỉ giúp cách cài máy in canon LBP3000 cho linux Mint 11
    Đang loay hoay, mà khong cai duoc.

  4. Pingback: Hướng dẫn cài đặt Ubuntu 11.04 song song với Windows 7 | Ngôi Nhà Công Nghệ

  5. pjpjalo nói:

    sao minh khong xem duoc hinh vay ban

  6. blklangkhach nói:

    Ảnh die hết rồi đồng chí ơi. Post ảnh lại nhé ^_^

  7. Hoàng văn Bá nói:

    Cảm ơn bạn nhiều ! Các bài viết rất hữu ích

  8. Đình Quý nói:

    Cho mình hỏi, mình cài Mint 11 rồi nhưng không phần vùng riêng cho /home. Bạn cho mình hỏi nên phân vùng cho root (/) bao nhiêu GB thì đủ. Liệu 5GB có sợ thiếu không.

    • Điều này tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn thôi. Nếu bạn lưu nhiều trên Mint như game, nhạc, phim,… thì 5GB chắc sẽ không đủ mất. Nếu bạn chỉ vọc Mint cho biết Linux thì 5GB là dư sức. 1 USB 2GB là mình đã vọc Ubuntu thoải mái rồi.

  9. Thanh nói:

    Giup minh voi,sao khi minh cai linux mint 12 vao thi khoi dong lai may thi vao linux lun chu ko boot dc vao win7

  10. Thanh nói:

    máy mình ram 2gb vậy mình bỏ qua bước tạo 1 phân vùng SWAP dc ko

  11. Thanh nói:

    mình làm đúng theo hướng dẫn, nhưng chỉ bỏ qua bước tạo SWAP

  12. Nguyen nói:

    Bạn ơi cho mình hỏi, tại sao máy mình không vào được màn hình demo nhỉ ? Màn hình đen thui treo máy luôn. Cấu hình máy mình đây: Main G31 – Chip E5200 – VGA Gt240. Thanks!

  13. khuat nguyen nói:

    ban oi ban co the giup minh cach cai phan mem tren debian khong?minh rat can gap mong duoc su giup do cua ban,minh xin cam on.
    yahoo cua minh: khuatnguyen_002 & mail: khuatnguyen_002@yahoo.com

  14. haidanghoang nói:

    cảm ơn bạn nhiều lắm, giờ thì mình biết sử dụng như thế nào rồi!

  15. Phi nói:

    giờ mình mốn xóa ubuntu để cài mint thì sao bạn ?

  16. tấn lộc nói:

    bạn cho mình hỏi mint có tính năng chạy wubi như trong ubuntu khong vay ban.

  17. Anh cho em hỏi nếu dùng ổ đĩa ảo có cài được Linux này không ạ? Em down về rùi, cho nó vào ổ đĩa ảo rùi mà không thấy File setup ở đâu cả, thế làm sao nó chạy được ạ? Anh thông cảm em gà IT nhưng vẫn muốn biết về Linux, hic…

  18. Việt Dũng nói:

    Xem video mà thích các hiệu ứng quá, nhưng chưa dùng bao giờ và em hơi gà trong vấn đề này. Có ai hướng dẫn chi tiết cho em với đc ko? Máy của em là: Dell Inspiron N4050 – Intel(R) Core(TM) i5 – 2410M CPU @ 2,3GHz 2,3GHz – Ram 4GB. Em cảm ơn rất nhiều.

  19. HoàngTùng nói:

    Bạn ơi giúp mình với. Minh cài bằng usb vào được rồi, nhung no cư thông báo là không có mạng. Mong bạn giúp minh vói. MÌnh dùng mạng dây và máy để bàn.

    • Bạn cần phải cài thêm driver cho các card mạng của bạn.
      Trước hết bạn cần biết tên card mạng của bạn là gì, sau đó Google để tìm driver cho card mạng đó. Bạn có thể dùng các câu lệnh sau để biết tên card mạng dây và không dây (kết quả bên dưới là card mạng trong laptop của mình):

      $ lspci | grep Ethernet
      03:00.0 Ethernet controller: Atheros Communications Inc. AR8162 Fast Ethernet (rev 10)
      $ lspci | grep Wireless
      02:00.0 Network controller: Intel Corporation Centrino Wireless-N 2230 (rev c4)

  20. Minh nói:

    Mình cài Linux mint 15 trực tiếp từ win7. Lúc đầu, cài để vọc thử xem sao. Bây giờ, mình ghost lại win, và cài đặt lại Linux mint 15 thì nó bảo phải xóa tài khoản cũ. Vậy mình làm cách nào? Bạn hướng dẫn cho mình với. Cám ơn nhiều

  21. Đặng Xuân Cường nói:

    bạn có thể cho mình hỏi nếu mình bỏ win7 đang dùng và cài duy nhất 1 Linux mint thì có được không mình muốn thử trải nghiệm 1 HDH mới nhưng lại ko biết gì về nó ban giúp mình với nhá hay ban pm qua yahoo x_cuong93 để trao đổi online luôn tại vì mình mù cái này rất mong được bạn giúp ..!

Gửi phản hồi

