Lubuntu 11.04 đã ra mắt!

Lubuntu

Lubuntu là sự kết hợp giữa Ubuntu và môi trường màn hình nền LXDE. Mục tiêu của Lubuntu là tạo ra một hệ điều hành gọn nhẹ, tiết kiệm tài nguyên máy tính và năng lượng sử dụng, vì vậy Lubuntu có thể dễ dàng chạy được trên các máy tính đời cũ, các máy tính có cấu hình thấp, các máy tính xách tay, thiết bị di động.

Lubuntu rất thích hợp cho những người dùng bình thường (chủ yếu nghe nhạc, xem phim, lướt web, gửi mail, soạn văn bản, học tập) đang không hài lòng với máy tính của mình đang chạy Windows một cách ì ạch, mà vẫn chưa có đủ tài chính để nâng cấp hay chuyển sang dùng các máy đời mới có cấu hình mạnh hơn. Với Lubuntu, rất có thể máy tính cũ của bạn sẽ không còn là “một đóng sắt vụn” nữa.

Hiện nay có rất nhiều bản phân phối Linux nhỏ gọn hơn Lubuntu như Slax hay PuppyLinux, nhưng với Lubuntu bạn sẽ được tận hưởng sức mạnh và sự tiện dụng của Ubuntu và Debian.

Tải phiên bản mới nhất của Lubuntu: Lubuntu 11.04

Website của Lubuntu: http://www.lubuntu.net/
Giao diện mặc định của Lubuntu 11.04:

Lubuntu 11.04

This entry was posted in Linux, Lubuntu and tagged , . Bookmark the permalink.

Có 10 phản hồi tại Lubuntu 11.04 đã ra mắt!

  1. Webby nói:

    Wie genial! Weiter so, hoffe, Sie bleiben bei der Sache am Ball!

  2. minhdang nói:

    Để tiện cho những ai muốn thử nghiệm Lubuntu với đủ các tính năng xem phim, flash, java, hiệu ứng màn hình compiz, tôi làm sẵn bản cài đặt Lubuntu 11.04 trên USB. Mục đích là để người mới đến với Linux dễ làm quen, họ chỉ mất chừng 15 phút để ghi file ra đĩa USB là xong. Link ở đây:
    http://forum.ubuntu-vn.org/viewtopic.php?f=78&t=15639

    Rất vui nếu bạn Hùng và các bạn đọc thử sử dụng và cho nhận xét phát triển thêm.

    • tranduyhung nói:

      Chào,

      LUSBuntu của bạn rất tuyệt vời. Có một số chỗ mình xin có chút ý kiến.

      Nếu bạn muốn giới thiệu Linux tới mọi người thì tốt nhất bạn nên chọn GNOME thay vì LXDE. LXDE vẫn chưa là một desktop environment thật sự hoàn chỉnh và đủ thân thiện để “chinh phục” người dùng Windows Việt Nam. Nó vẫn còn có một số lỗi, hạn chế, và hơi khó sử dụng. Vì vậy nếu bảo một người dùng Windows không biết gì về tin học sử dụng LXDE thì chắc họ sẽ chê lên chê xuống, trừ khi nó có cái gì đó hơn hẳn Windows đáng để họ sử dụng, đó chính là việc nhanh và nhỏ gọn.

      Tiêu chí của Lubuntu là nhanh và gọn nhẹ nên bạn thêm vào nhiều ứng dụng và đặc biệt là Compiz thì nhưng máy tính chỉ có 256MB hay 512MB RAM sẽ không tài nào chạy nổi, làm mất đi cái hay của Lubuntu – hệ điều hành cho máy tính cũ có cấu hình thấp.

      Cấu hình những máy bạn test hoàn toàn có thể chạy tốt với GNOME nên mình thấy thay vì dùng LXDE bạn dùng GNOME sẽ tốt hơn.

      Có thể bạn cảm thấy Ubuntu khá nặng, tuy nhiên bản có thể gỡ bỏ những ứng dụng bạn không cần để giới thiệu trong USB, hoặc tiến hành cài đặt từ đầu với bản GNOME gốc hay GNOME core là được một desktop environment gọn nhẹ không thua kém gì LXDE mà lại tốt và dễ dùng hơn. Chỉ có điều khi thêm những ứng dụng phổ biến vào thì nó sẽ không còn gọn nhẹ nữa, tuy nhiên vẫn chạy tốt trên những máy có cấu hình như bạn đã test LUSBuntu.

  3. minhdang nói:

    Rất cảm ơn bạn Hùng đã góp ý, những gì bạn phê bình LXDE rất có ý nghĩa để mình nghiên cứu cho phiên bản sau.

    Thực sự từ năm ngoái đến nay, ý tưởng làm hệ điều hành trên USB của mình tập trung vào sự nhỏ gọn, nhằm chạy được trên các máy cũ cấu hình thấp. Mình đã từng nhắm đến Slitaz, Puppy, AntiX, rồi thấy Mint LXDE thành công và nhất là Lubuntu được giới thiệu nhiều ở đây, nên làm thử với Lubuntu trước.

    Gần đây vì có nhiều người mới vào forum ubuntu-vn hỏi cách tinh chỉnh Compiz, nên mình lồng thêm compiz cài đặt sẵn. Ít ra thì họ đã có ấn tượng với Linux về mặt hiệu ứng làm đẹp, nên mình muốn giúp họ đạt được mục đích đó để có thời gian tìm hiểu thêm cái khác, nếu loay hoay mãi mà không chỉnh được, có lẽ không ít người trong số đó sẽ nản lòng. Được cái Lubuntu vốn nhẹ, nên cài thêm compiz vào cũng không gây ra vấn đề gì lớn.

    Nếu không dùng LXDE vì còn những chỗ chưa chín muồi, thì liệu XFCE có đạt sự ổn định và dễ sử dụng không nhỉ? Mình thấy Xubuntu có vẻ được tin tưởng về cả tính nhẹ lẫn việc tích hợp được các phần mềm phổ biến trên GNOME, cũng có tính đến phương án dùng Xubuntu làm bản phôi.

    Cài đặt GNOME core rồi tinh chỉnh thêm thì còn quá sức của mình, một người chỉ sử dụng và học được vài thủ thuật Linux chứ không phải dân lập trình để tìm hiểu kỹ về cấu trúc Linux. Customize cho ra được một bản Linux cơ bản, có lẽ tốn nhiều công sức và nên để việc này cho dân chuyên nghiệp làm. Mình sẽ xem các bản phân phối nào nhắm đến đối tượng giống như mình (những người chân ướt chân ráo đến với Linux), rồi phát triển tiếp từ đó thôi.

    Nói chung là mình cũng không tin tưởng có thể thuyết phục được người ta thoát khỏi sự lệ thuộc vào Windows. Việc chuyển sang Linux đối với mình cũng là một quá trình, từ bắt buộc rồi đến yêu thích. Đối với người nào cảm thấy Windows tốt cho nhu cầu của họ thì họ vẫn nên dùng nó, trong trường hợp đó mình nghĩ các bản phân phối dù có cố gắng tinh chỉnh vẫn rất khó lôi kéo thành công. Điều mình hy vọng cuối cùng cũng nhỏ thôi, là góp phần làm cho những sự lựa chọn Linux trở nên dễ dàng hơn, để người ta có thêm cơ sở ra quyết định.

    Bạn Hùng hình như đang làm việc nhiều với LXDE phải không? Ngoài ra bạn có còn ý định xây dựng một bản phân phối Linux theo ý của riêng mình không?

    • tranduyhung nói:

      Mình đã có 2 dự án về LXDE:

      – 1 bản phân phối dùng LXDE cho người Việt, dự án này mình được sự giúp đỡ từ một Debian developer khác ở châu Âu. Dự án này mình đã ngừng phát triển, lý do thì mình đã giải thích trong comment ở trên, quan trọng nhất là LXDE chưa đủ sức để thu hút người dùng Windows ở Việt Nam.
      – 1 bản phân phối dùng LXDE tích hợp phần mềm giáo dục, có thể chạy trên USB không cần cài đặt. Dự án này mình cũng tạm hoãn vì không có thời gian và cũng gặp khó khăn trong việc tuyển chọn phần mềm. Các phần mềm giáo dục trong Linux đa số đề viết dựa trên Qt, nếu cài tất cả thì chúng quá nặng cho một Live USB, chưa kể chúng không thích hợp với chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam.

      Dù gì ổ cứng mình cũng vừa hư nên mất 2 đoạn scripts để build tự động 2 Live USB này nên việc trì hoãn là vô thời hạn😀, tuy nhiên cũng dễ tìm lại trên mạng vì mình dựa trên đoạn script của các anh trong đội Lubuntu. Với lại một mình xây dựng 1 bản phân phối không phải là chuyển dễ dàng.

      Nói chung là mình thấy vấn đề không phải ở Linux mà là do thói quen dùng Windows và làm việc với các ứng dụng chỉ có trên Windows của người Việt như đã ăn sâu vào máu😀. Nên mình tập trung vào việc giới thiệu và hướng dẫn mọi người dùng Linux, từ đó ai có thể chuyển sang Linux thì chuyển. Khi cộng đồng Linux Việt lớn mạnh thì tự động cả cộng đồng sẽ hợp sức làm một bản phân phối dành riêng cho người Việt😀.

  4. minhdang nói:

    Mình cũng có dự định cài đặt sẵn phần mềm giáo dục trên USB để tiện cho các giáo viên dùng demo trong giảng dạy, giống như dự án thứ hai của bạn, tuy nhiên mình còn để ngỏ phạm vi sử dụng, chưa quyết định là làm cho giáo dục phổ thông hay đại học. Về mặt phần mềm, mình nghĩ để cho GV trực tiếp dạy môn nào thì lựa chọn phần mềm cho môn đó (do họ sử dụng nên chọn được cái phù hợp nhất cho mình). Mình có bạn bè và đồng nghiệp là giáo viên trung học và giảng viên đại học, nên vấn đề chọn lựa phần mềm có thể nhờ họ giúp giải quyết.

    Mình cũng thấy các phần mềm giáo dục hay trên Linux nhiều cái dựa trên Qt, sẽ đòi hỏi cấu hình máy tính ở mức độ nào đó. Nó chạy trên USB có thể chậm do tốc độ truy cập, nhưng đặt giả định người dùng không bật một lúc nhiều phần mềm lớn thì có thể tốc độ cũng không quá chậm. Cái này cần thử nghiệm thêm và làm survey với một số testers. Còn về dung lượng của USB thì có lẽ dễ hơn, mình dự định cung cấp cả phần cứng đi kèm phần mềm, chọn USB khoảng 4-8GB thì đủ lưu các phần mềm cần thiết.

    Nếu bạn Hùng còn ý định quay trở lại với dự án USB phần mềm giáo dục, hay là kết hợp với mình cùng làm, mình muốn nhờ bạn phụ trách phần kỹ thuật (cấu hình một phiên bản hợp lý của Linux). À, bạn giờ đang làm việc ở Cần Thơ phải không nhỉ? Nếu bạn ở Cần Thơ thì hè mình về đó ta có thể ngồi lại bàn chi tiết thêm.

  5. Nguyễn Phi nói:

    Lubuntu rất nhẹ và tuyệt vời nhưng ở bản 11.10 tôi gặp lỗi với bộ gõ ibus-unikey, có ai bị tương tự không ạ? không tài nào gõ được.

  6. ZAKI nói:

    Mình đang muốn cài Lubuntu trên máy HP Mini của mình vì Ubuntu 14 LTS cài lên máy này chạy rất chậm. Vậy Lubuntu 14.10 và Ubuntu 14.04 LTS cái nào nhẹ hơn vậy bác Hùng?

Gửi phản hồi

