Cài đặt Linux Mint Debian cùng Windows 7

Linux Mint Debian là một bản phân phối Linux do đội Linux Mint phát triển. Khác với các phiên bản khác của Linux Mint và cũng đã quá rõ ràng trong tên gọi của nó, Linux Mint Debian dựa trên Debian thay vì Ubuntu. Linux Mint Debian dựa trên nền tảng của Debian, dùng kho phần mềm của Debian, tuy nhiên có thêm một số tùy chỉnh của Linux Mint, vì vậy so với Debian thì Linux Mint Debian thân thiện với người dùng hơn.

Bạn có thể download Linux Mint Debian tại: http://blog.linuxmint.com/?p=1604

Cấu hình tối thiểu cho Linux Mint Debian cũng tương tự Linux Mint GNOME hay Debian. Bạn nên có bộ xử lý tối thiểu 1Ghz, RAM tối thiểu 512MB, ổ cứng tối thiểu 4GB. Nếu máy bạn là 64bit thì bạn tải phiên bản Linux Mint Debian cho máy 64bit.

Sau đây tôi xin hướng dẫn cách cài đặt Linux Mint Debian trên một máy tính đã cài Windows 7.

Sau khi khởi động máy với đĩa cài đặt Linux Mint Debian trong ổ đĩa, bạn sẽ gặp màn hình đầu tiên, nó sẽ tự động khởi động vào Live CD sau vài giây.

Bạn có thể nhấn bất kỳ phím nào để có thể xem và chọn các tùy chọn khác.

Ảnh trên là giao diện mặc định của Linux Mint Debian. Bạn chọn “Install Linux Mint” để bắt đầu cài đặt.

Tôi chọn ngôn ngữ là tiếng Anh.

Tôi chọn múi giờ Việt Nam.

Kiểu bàn phím tôi sẽ để mặc định.  Đó là kiểu bàn phím thông dụng mà chúng ta đang dùng. Bạn có thể chọn kiểu bàn phím mà bạn đang dùng và gõ vào ô dưới cùng để kiểm tra.

Máy tính này của tôi đã có sẵn Windows 7 (phân vùng sda1 và sda2), và 1 phân vùng chưa được định dạng (sda3).  Bạn nhấn nút “Edit partitions” để chỉnh sửa phân vùng trên máy.

Tôi sẽ xóa phân vùng sda3 bằng cách nhấp chuột phải vào dòng của nó và chọn “Delete”.

Bây giờ tôi đã có một vùng đĩa trống. Tôi nhấp chuột phải và chọn “New” để tạo phân vùng mới.

Đối với Linux, bạn có thể cài đặt hệ điều hành trên 1 phân vùng và lưu dữ liệu người trên một phần vùng khác. Tuy nhiên trong bài này tôi sẽ lưu cùng trên 1 phân vùng cho đơn giản. Vì vậy tôi chỉ cần tạo 1 phân vùng khác cho swap. Máy tính này có RAM là 512MB nên tôi sẽ cho swap là 512MB (không nhất thiết swap phải bằng RAM, bạn nên tìm hiểu thêm về swap để lựa chọn dung lượng phù hợp). Trong hình trên tôi sẽ tạo 1 phân vùng mới để cài Linux Mint Debian, tuy nhiên trong ô “Free space following” tôi sẽ nhập 512 đề tạo 1 phần vùng mới với toàn bộ kích thước trống nhưng chừa lại 512MB. Tôi chọn “File system” cho phân vùng này là ext4.

Vậy là tôi đã có 1 phân vùng mới và vùng trống còn lại của ổ cứng là 512MB. Tôi làm tương tự để tạo swap.

Tôi chọn “File system” là linux-swap.

Vậy là bây giờ tôi đã có đầy đủ phân vùng cần có để cài Linux Mint Debian theo ý mình.

Bạn chọn Edit -> Apply All Operations để những thay đổi của bạn có hiệu lực, chương trình sẽ phân vùng ổ cứng bạn lại.

Quá trình phân vùng hoàn tất.

Tôi gán cho phân vùng sda3 là nơi cài đặt Linux Mint Debian. Nếu bạn dùng 1 phân vùng riêng cho người dùng thì bạn gán nó vào “/home”.

Bạn nhấn “Forward” để tiếp tục.

Bạn khai báo tên người dùng, mật khẩu và tên máy (hostname).

Bạn chọn ổ cứng để bài GRUB. Máy tính này chỉ có 1 ổ cứng nên tôi sẽ để mặc định. Nếu máy bạn có nhiều ổ cứng thì bạn nên chọn đúng ổ cứng của Linux Mint Debian.

Bạn có thể xem lại những thiết lập của mình. Bạn có thể nhấn “Back” để quay lại chỉnh sửa hoặc “Install” để tiến hành cài đặt.

Linux Mint Debian đang được cài vào máy.

Quá trình cài đặt hoàn tất.

Bạn chọn khởi động lại máy, lấy đĩa cài đặt ra khỏi ổ đĩa và nhấn “Enter” để máy khởi động lại.

Bạn chọn dòng trên cùng để khởi động vào Linux Mint Debian hoặc chọn Windows 7 để khởi động vào Windows 7.

Đăng nhập…

…và đây là Linux Mint Debian của bạn.

Cũng như các bản phân phối Linux khác, bạn có thể xem và lấy dữ liệu trong phân vùng của Windows 7 một cách dễ dàng.

Chúc bạn hài lòng với Linux Mint Debian🙂

This entry was posted in Linux, Linux Mint and tagged , , . Bookmark the permalink.

Có 9 phản hồi tại Cài đặt Linux Mint Debian cùng Windows 7

  1. bài viết rất hay! mới có bản Linux Min 11 beta thì phải😀

  2. Nam nói:

    Bạn à, cho mình hỏi là mình cài win thin pc rồi,xong mình cài linux mint 11 cd nocodecs nhưng khi vào linux thì hệ điều hành này nó không nhận carb mạng wifi,bạn biết cách nào giúp mình được không?

    • tranduyhung nói:

      Bạn có thể Google với từ khóa là tên card mạng của bạn kèm từ “ubuntu” bạn sẽ tìm được nhiều hướng dẫn cài đặt driver cho các mạng này. Nếu bạn có thể tìm được tập tin inf, bạn có thể cài với cài nó với ứng dụng Windows Wireless Driver trong Linux Mint.

  3. guest nói:

    Bạn ơi cho hỏi sau khi cài mint rồi mà mình ko muốn dùng nữa thì xóa như thế nào.

    • Nguyễn Đình Quý nói:

      Nếu bạn cài trên phân vùng riêng, muốn xóa Mint hoặc Linux nói chung thì bạn làm như sau:
      Đưa đĩa Windows7 vào và boot máy từ đĩa cài Windows7. Bạn chọn chế độ phục hồi repair. Quá trình thực hiện đến khi có các tùy chọn repair hiện ra thì bạn chon Command Prompt để vào màn hình DOS. Ở đây bạn gõ vào 2 lệnh sau (sau mỗi lệnh nhớ gõ enter):
      bootrec /fixmbr
      bootrec /fixboot
      Như thế bạn đã khôi phục lại boot khởi động của Windows và gỡ bỏ boot grub của linux. Bạn khởi động lại máy là thành công.

      ps: nếu máy bạn có Windows 7 không bản quyền, có thể bạn sẽ phải active lại. Hi vọng rằng bạn thành công với hướng dẫn của mình.

  4. OceanBlue nói:

    Cảm ơn bạn rất nhiều, bài viết rất hay và chi tiết. Mình đang dùng Ubuntu, khi nào rảnh chuyển sang dùng Linux Mint Debian thử thế nào.

  5. OceanBlue nói:

    Bạn thấy Linux Mint Debian và Linux Mint OS nào đẹp hơn, dễ dùng hơn, hỗ trợ lâu hơn…

    • Về vẻ bề ngoài thì lúc nào bạn cũng có thể thay đổi được. Linux Mint dễ dùng hơn vì thực ra nó cũng là Ubuntu, LMDE dựa trên Debian Testing nhưng cũng khá ổn định, tuy nhiên khi đã nhắc đến Debian thì bạn sẽ phải sử dụng phần mềm phiên bản cũ hơn so với các distro khác như Ubuntu hay Fedora. Hỗ trợ lâu dài thì bạn nên dùng LMDE vì bạn không cần phải cài lại máy hay nâng cấp mỗi 6 tháng.

  6. thang nói:

    cái này gõ tiếng việt ở đâu hả bạn?

Gửi phản hồi

