Cài đặt Xen virtual machine monitor cho Debian server

Trong bài viết này mình xin giới thiệu cách cài đặt máy ảo Xen trong Debian server. (Trong bài này mình dùng Debian Squeeze)

Cài đặt các gói cần thiết:

apt-get install xen-linux-system-2.6.32-5-xen-686 xen-utils-4.0 xen-tools

Khởi động lại server.

Ở màn hình grub bạn nhớ chọn dòng nào có “and XEN”, trong trường hợp của mình là ‘Debian GNU/Linux, with Linux 2.6.32-5-xen-686 and XEN 4.0-i386’.

Bạn chỉnh sửa tập tin /etc/xen-tools/xen-tools.conf cho phù hợp với nhu cầu của mình, đây là những thông tin mặc định khi tạo máy ảo, ví dụ mình có các tùy chọn sau:

dir = /home/xen (thư mục chứ máy ảo)

install-method = debootstrap (cách tạo máy ảo – dùng debootstrap)

size   = 4Gb (dung lượng máy ảo)

memory = 128Mb (dung lượng RAM)

swap   = 128Mb (dung lượng SWAP)

fs     = ext4 (định dạng của filesystem)

dhcp = 1 (lấy IP qua DHCP server)

Sau đó bạn đã có thể bắt đầu tạo máy ảo bằng lệnh xen-create-image, câu lệnh này có khá nhiều tùy chọn, trong trường hợp của mình mình chỉ khai báo hostname, phiên bản của Debian

xen-create-image –hostname=xen1 –dist=squeeze

Nhưng tùy chọn mình không khai báo Xen sẽ tự động lấy ở tập tin /etc/xen-tools/xen-tools.conf.

Sau khi Xen tạo máy ảo xen1 xong, bạn có thể boot nó bằng lệnh:

xm create -c /etc/xen/xen1.cfg

Bây giờ bạn đã có 1 máy ảo Debian Squeeze. Nếu bạn muốn thay đổi thông tin cấu hình máy ảo, bạn hãy tùy chỉnh trong tập tin *.cfg của máy ảo, như máy ảo xen1 của mình là /etc/xen/xen1.cfg.

Các tùy chọn để tùy chỉnh Xen và máy ảo của Xen rất đa dạng, phía trên chỉ là cách đơn giản để cài đặt Xen và tạo 1 máy ảo, bạn có thể tìm hiểu thêm về Xen qua các liên kết dưới đây:

This entry was posted in Debian, Linux, Ubuntu and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

