Cảm nhận về FOSSASIA 2010

Đây là lần thứ hai tôi tham gia một sự kiện có tầm quốc tế về mã nguồn mở sau GNOME ASIA Summit 2009 tại công viên phần mềm Quang Trung. Trước hết tôi xin kể cho các bạn những cảm giác tuyệt vời của tôi tại FOSSASIA 2010 lần này.

Cũng như ở GNOME ASIA Summit năm ngoái, chúng tôi được gặp gỡ rất nhiều người nước ngoài tham gia vào cộng đồng mã nguồn mở, họ làm việc ở nhiều lĩnh vực như marketing hay lập trình,… Có những người giữ vị trí quan trọng trong cộng đồng hay các công ty lớn ở nước ngoài. Năm nay chúng tôi chào đón nhiều speaker đến từ Đan Mạch, Đức, Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, Nhật Bản, Campuchia, Malaysia,… Tất cả họ đều rất thân thiện, vui tính và luôn sẵn sàng chia sẻ hay trả lời các câu hỏi.

Tại FOSSASIA này tôi học được rất nhiều điều bổ ích, trong đó quan trọng nhất và thỏa mãn nhất chính là gặp gỡ các Debian Developer thực sự. Trước đây tôi chỉ trò chuyện với những Developer qua mailing list hay forum, nay được gặp gỡ những Developer bằng xương bằng thịt thì còn gì vui bằng. Những Debian Developer đó là Arne Goetje, Jonas Smedegaard, Paul Wise, Thomas Goirand, Niibe Yutaka, Yukiharu Yabuki, họ đến tổ chức một MiniDebConf tại FOSSASIA. Họ đã hướng dẫn tôi rất nhiều thứ, Thomas giải thích và hướng dẫn tôi cách ký GPG Key, Thomas đi cùng vợ anh (người Trung Quốc), anh và vợ sống và kinh doanh về mã nguồn mở tại Trung Quốc; Arne hướng dẫn mọi người cách dịch Debian sang tiếng Việt, tôi rất ấn tượng anh ấy vì Arne lúc nào cũng nở 1  nụ cười trên môi; Yutaka trực tiếp hướng dẫn tôi cách để trở thành Maintainer cho Debian; Yukiharu giới thiệu cho tôi về công việc maintain các gói phần mềm dành cho người dùng ở Nhật mà anh đang quản lý; Paul thì hướng dẫn tôi xây dựng 1 bản phân phối và 1 Live CD mới dựa trên Debian. Tôi chỉ hỏi họ 1 câu hỏi ngắn, và họ say mê hướng dẫn tôi những điều cơ bản một cách chi tiết suốt nửa giờ đồng hồ, điều này làm tôi rất ngưỡng mộ và biết ơn, những kiến thức họ đã truyền cho tôi rất có ích cho công việc của tôi sau này.

Tôi không bắt chuyện được hết với tất cả speaker, ngoài các Debian Developer trên tôi còn trò chuyện với Dietrich Ayala, anh ấy đang làm cho Mozilla và tham gia vào xây dựng trình duyệt Firefox, anh ấy rất lịch sự và hòa nhã, dù trong quán bar người ta cho phép hút thuốc nhưng Ayala vẫn nhất quyết ra ngoài hút thuốc, anh nói anh không muốn làm phiền mọi người vì dù trong bar cho phép hút thuốc nhưng không phải ai cũng ngửi được mùi thuốc, đây là một cách cư xử mà nhiều người Việt Nam cần phải học hỏi. Dietrich hướng dẫn chúng tôi cách xây dựng 1 Add-on cho Firefox, rất tiếc vì tôi phải tham gia MiniDebian Conf nên không tham dự buổi nói chuyện của anh.

Handoko Suwono, ông đến từ Indonesia, nhìn vẻ ngoài của ông khó ai ngờ ông là 1 Developer vì ông ốm và da ngâm đen, cách ăn mặc và hành trang của ông như một người nông dân Việt Nam vậy. Ông rất thân thiện và vui tính, ông chơi guitar với một số bạn tại FOSSASIA nữa. TiddlyWiki là chủ đề nói chuyện của ông tại FOSSASIA lần này.

Tôi đã gặp Jon Phillips vào GNOME ASIA Summit năm ngoái. Anh đến muộn 1 ngày nên tôi cứ tưởng anh sẽ không đến. Năm nay Jon đẹp trai và đô con hơn, Jon trông giống một ông chủ với một bộ vest đen, năm ngoái thì anh ăn mặc bình thường hơn với quần jeans và áo thun.

Một speaker nữa cũng đã tham gia GNOME ASIA Summit là Ping-Hsun Chen. Anh đến từ Đài Loan để giới thiệu và xpad và xpud, rất thân thiên và tui tính. Ngày cuối của FOSSASIA tôi có đi ăn bữa cơm chia tay với Chen, anh sẽ ở lại Sài Gòn vài ngày rồi mới về Đài Loan. Hy vọng sẽ lại gặp anh vào năm sau.

Có khá nhiều bạn volunteer tham gia, sau sự kiện này chắc các bạn ấy đã ít nhiều biết thêm về mã nguồn mở, ít nhất là biết rằng có những công nghệ này. Hy vọng sau này họ sẽ có dịp tìm hiểu nhiều hơn và có 1 sự lựa chọn tốt giữa mã nguồn mở và mã nguồn đóng. Tôi cũng đã làm quen được thêm nhiều người bạn Việt Nam mới trong đội volunteer, thêm bạn thêm vui😀.

Tôi đã có một kỷ niệm đẹp với tất cả speaker và các volunteer. Từ những cuộc trò chuyện về mã nguồn mở đế về gia đình, thời tiết, quê hương, chính trị, thể thao, du lịch,… đủ thứ chuyện trên đời; rồi các bữa cơm trưa bên nhau. Một lần nữa tôi xin cám ơn anh Mario Behling, chị Hồng Phúc, các bạn volunteer và các speaker về tất cả!!!

Và tiếp theo sẽ là những gì tôi và một số bạn khác chưa hài lòng. Một số người bạn tâm sự với tôi rằng việc quảng bá cho sự kiện còn kém, sẽ tốt hơn nếu dán poster, phát tờ rơi tại các trường dạy công nghệ thông tin, vì số người tham gia ít hơn rất nhiều so với năm ngoài, một số buổi nói chuyện không có ai tham dự ngoài các volunteer, chắc chắn các người bạn nước ngoài sẽ có gì đó hơi thất vọng và buồn. Một số người phàn nàn về cách tiếp khách, một số volunteer được giao nhiệm vụ đón và hướng dẫn khách tại tầng trệt nhưng đôi lúc họ đi đâu mất và khách đến tham dự phải từ tìm đường đi.

Tôi cũng không hài lòng về bài giới thiệu của tôi về Lubuntu. Đây là lần đầu tiên tôi có một bài nói chuyện quan trọng thế này nên tôi đã không dự trù và nói đủ ý tôi cần nói, tôi cũng còn khá run nên cách nói chuyện cũng còn kém. Tôi sẽ cố gắng để những buổi nói chuyện sau sẽ tốt hơn.

Dù sao thì đối với tôi FOSSASIA lần này cũng đã khá thành công. Cộng đồng người sử dụng mã nguồn mở tại Việt Nam còn rất ít vì nhiều lý do, có những sự kiện như thế này đã là một thành công đáng khích lệ. Chắc chắn chúng tôi sẽ cố gắng để lần sau sự kiện sẽ diễn ra tốt hơn!

Sau sự kiện này tôi có thêm nhiều động lực cho công việc và tương lai. Buồn vì FOSSASIA đã kết thúc. Hy vọng một ngày đó lại được gặp lại tất cả mọi người.

Một số hình ảnh của tôi tại FOSSASIA lần này:

Một số hình ảnh khác:

Album của anh Preetam Rai: http://www.flickr.com/photos/preetamrai/sets/72157625290474299/with/5185770363/.

This entry was posted in Nhật ký and tagged . Bookmark the permalink.

Có 1 phản hồi tại Cảm nhận về FOSSASIA 2010

  1. duyen nói:

    khi nam cung cuoi . Co cho chi hay k?

Gửi phản hồi

