Hướng dẫn cài đặt Ubuntu 10.10

Ngày 10 tháng 10 năm 2010, Ubuntu 10.10 đã ra mắt. Sau đây mình xin giới thiệu cách cài đặt Ubuntu 10.10 lên một máy tính đã có Windows 7 để chạy dual booting. Quá trình cài đặt Ubuntu 10.10 cũng tương tự như Ubuntu 10.04, các bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết hướng dẫn cài Ubuntu 10.04 trên blog này của mình, tuy nhiên ở Ubuntu 10.10 có một số điểm khác biệt nhỏ.

Các bạn có thể tải tập tin ISO của Ubuntu 10.10 tại địa chỉ http://www.ubuntu.com/desktop/get-ubuntu/download. Lượng RAM tối thiểu để dùng Ubuntu là 256MB, tuy nhiên với 256MB RAM sẽ rất khỏ để cài đặt bằng chế độ đồ họa cũng như sử dụng Ubuntu một cách thoải máy, dung lượng ổ cứng tối thiểu để dùng Ubuntu là khoảng 2,6GB. Sau khi ghi tập tin ISO ra đĩa, bạn có thể boot máy tính với đĩa Ubuntu 10.10 này trong ổ đĩa và gặp màn hình đầu tiên như sau:

Bạn có thể chọn tiếng Việt hay tiếng Anh, trong trường hợp này của mình mình sẽ chọn tiếng Anh.

Màn hình tiếp theo, bạn có thể cài đặt Ubuntu bằng cách chọn “Install Ubuntu” hoặc dùng thử Ubuntu qua chế độ LiveCD bằng cách chọn “Try Ubuntu without installing”. Mình sẽ chọn chế độ LiveCD.

Sau khi đã vào Ubuntu ở chế độ LiveCD bạn có thể dùng thử Ubuntu giống như lúc đã cài vào máy. Nếu bạn thích và quyết định cài Ubuntu thì bạn hãy click vào icon “Install Ubuntu 10.10” trên desktop.

Khi cửa sổ cài đặt Ubuntu 10.10 hiện lên, bạn có thể chọn ngôn ngữ hiển thị và tiếp tục quá trình cài đặt. Trường hợp của mình là dùng tiếng Anh.

Trong màn hình kế tiếp, Ubuntu sẽ kiểm tra và thông báo xem máy tính chúng ta có đáp ứng đủ 3 yêu cầu sau hay không:

  • Ổ cứng còn trống ít nhất 2,6GB
  • Laptop đã được cắm điện để tránh hết pin trong quá trình cài đặt
  • Đã được kết nối Internet để tải thêm một số gói cần thiết như gói ngôn ngữ, gói cập nhật,… (yêu cầu này không qua trọng, chúng ta vẫn có thể cài không cần kết nối Internet)

Ngoài ra Ubuntu đưa thêm 2 tùy chọn là bạn có muốn tải thêm các gói cập nhật lỗi và các gói mã nguồn đóng hay có liên quan đến bản quyền (để hiển thị flash, chơi nhạc MP3…) khi cài đặt hay không. Mình sẽ chọn 2 tùy chọn này.

Tiếp theo Ubuntu sẽ đưa ra 3 tùy chọn (theo thứ tự trong hình dưới) là:

  • Cài đặt song song với hệ điều hành đang có trong máy
  • Cài trên toàn bộ đĩa cứng, các hệ điều hành cũng như dữ liệu đang có trên máy sẽ mất
  • Phân vùng ổ cứng bằng tay

Chúng ta có thể chọn tùy chọn đầu tiên, Ubuntu sẽ tự động cài song song với Windows 7, Ubuntu sẽ kiểm tra phần cứng máy và chia partion cho chúng ta, tuy nhiên mình muốn phân vùng các partion theo ý riêng của mình nên mình sẽ chọn tùy chọn cuối cùng. Nếu bạn muốn xóa toàn bộ ổ cứng để cài Ubuntu thì bạn có thể chọn tùy chọn thứ hai.

Mình đã chuẩn bị sẵn 1 vùng trống trong ổ cứng để cài Ubuntu, mình chỉ việc chọn vùng trống đó và chọn Add để thêm partion. Nếu bạn xóa 1 partion NTFS của Windows để cài Ubuntu thì bạn chỉ việc chọn partition đó sau đó chọn Delete là có thể có phân vùng trống, tuy nhiên bạn nên cẩn thận ở bước này để tránh xóa parition của Windows 7.

Mình sẽ tạo partion cho SWAP trước. Mình muốn SWAP có dung lượng là 512MB vì mình đang có RAM là 512MB và mình không muốn tốn thêm nhiều ổ cứng cho SWAP, vậy mình nhập 512 vào “New partition size” và chọn “swap area” ở phần “Use as”. Các thông tin còn lại như “Type for the new partition” hay “Location for the new partition” bạn có thể để mặc định.

Trong ảnh dưới bạn có thể thấy Ubuntu đã cập nhật SWAP partion mình vừa tạo, tiếp theo mình sẽ làm tương tự để tạo 1 partion cho Ubuntu.

Mình sẽ chọn “Use as” là “Ext4” và “Mount point” là “/” (tức root). Phần “New partition size” mình sẽ để nguyên vì Ubuntu đã tự động lấy khoảng trống còn lại trên ổ cứng. Ngoài ra bạn có thể tạo thêm parition /home, … nếu bạn am hỉểu về Linux và phân vùng ổ cứng.

Và mình đã hoàn thành quá trình phân vùng ổ cứng. Phần “Boot loader” bạn có thể để mặc định nếu máy bạn chỉ có 1 ổ đĩa cứng duy nhất. Mình sẽ click “Install Now” để tiến hành cài đặt.

Trong quá trình cài đặt Ubuntu sẽ hỏi thêm một số câu hỏi. Mình sẽ chọn múi giờ là “Ho Chi Minh”.

Chọn kiểu bàn phím là USA.

Tạo người dùng, đặt mật khẩu và đặt tên máy tính. Bạn có thể chọn chế độ tự động đăng nhập hay đăng nhập với mật khẩu ở phần dưới cùng. Phần “Encrypt my home folder” sẽ mã hóa thư mục Home của bạn, mình sẽ không chọn phần này vì nó không cần thiết với đa số chúng ta.

Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, Ubuntu sẽ yêu cầu bạn lấy đĩa cài đặt Ubuntu ra khỏi ổ đĩa và khởi động lại máy. Bạn có thể đăng nhập vào máy với thông tin người dùng bạn cung cấp ở hình trên. Vậy là bạn đã cài đặt xong Ubuntu 10.10 để dual booting với Windows 7. Bạn có thể thấy trong hình dưới 2 phân vùng của Windows 7 là “System Reserved” và “11 GB Filesystem” được hiển thị trong File manager.

Chúc các bạn hài lòng với Ubuntu 10.10. Nếu có bất cứ góp ý hay khó khăn nào trong quá trình cài đặt bạn hãy thoải mái comment cho bài viết này.

This entry was posted in Linux, Ubuntu and tagged , , . Bookmark the permalink.

Có 18 phản hồi tại Hướng dẫn cài đặt Ubuntu 10.10

  1. moriator nói:

    Great job! Chưa dùng thử nữa. Rảnh rỗi cho bài review nhé ^^

  2. Mr_Bach nói:

    Anh cho em hỏi,em vừa cài xong ubuntu 10.10,máy em hiện tại cài Win7,Mint,Ubuntu.Em vào Ubuntu lần đầu update xong,thử disable cái wireless network,xong không Enable lại được,mất đâu ko thấy hiện ra.restart lại máy lại thấy wireless network.Tắt máy tối bật lại không thấy wireless network đâu cả.Định cài Wicd network nhưng mà không có mạng mà cài.Đây là tại máy em không tương thích Ubuntu ah anh.Em chuyển sang Mint chạy ầm ầm

    • tranduyhung nói:

      Như vậy là Ubuntu của em vẫn vào wireless bình thường chứ không phải là không tương thích. Thật khó để có thể giải thích tại sao em không bật wireless lại được vì phải xem em tắt nó như thế nào.

  3. Mr_Bach nói:

    Em nhấp chuột phải vào biểu tượng wireless,bỏ chon enable wireless.xong nhấp chuột phải lại không thấy wireless đâu,chỉ thấy networking và notifications.

    • tranduyhung nói:

      Á, vậy thì nó tắt phải rồi.
      Để ngắt kết nối wireless ta click chuột trái vào icon network trên panel rồi chọn Disconnect. Muốn vào lại thì làm tương tự.
      Em click chuột phải và bọ chọn “Enable Wireless” là tắt wireless của laptop luôn, để bật lại thì nhấn nút Wireless trên bàn phím.

  4. Mr_Bach nói:

    Hóa ra là vậy.thanks anh.thằng bạn nó chém đây là lỗi kinh điển của ubuntu

  5. Zesk nói:

    Anh ơi cho em hỏi. Máy em hiện tại có 2 ổ cứng. 1 ổ 500GB đang cài win7 còn ổ 80G chia làm 2 phân vùng.Vậy e có thể cài Ubuntu lên ổ thứ 2 và có menu boot song song với win7 được không vậy ( và dữ liệu ở phân vùng còn lại có ảnh hưởng gì ko ạ, vì lúc trước cài bằng wubi hình như nó ko nhận cái phân vùng kia chỉ nhận được cái vùng Ubuntu với cái ổ cài win7 thôi

    • tranduyhung nói:

      Chào Zesk,
      Bạn cứ cài Ubuntu trên ổ cứng thứ 2, nhớ chọn cài GRUB vào ổ cứng thứ 2 khi cài Ubuntu luôn nhé. Trong BIOS bạn phải chọn boot từ ổ cứng thứ 2 để máy tự động vào Ubuntu, lúc đó bạn có thể chọn boot vào Ubuntu hay Windows. Tuy nhiên sau khi cài Ubuntu bạn không thấy Windows trong danh sách của GRUB, bạn cần vào Ubuntu và chạy lệnh update-grub để Ubuntu cập nhật lại GRUB để GRUB tìm thấy Windows.
      Chúc bạn thành công!

  6. Zesk nói:

    Thank anh. giờ e đang tải còn 10% nữa là xong file iso ^^

  7. Zesk nói:

    hix. a ơi giúp em với. em đã cài U lên ổ đĩa và cài Burg để tạo giao diện menu khởi động và mặc định là win7 nhưng không hiểu do quá trình cài đặt gặp lỗi gì mà nó không hiện menu boot nữa mà chạy thẳng vào thằng win7. bây giờ không biết làm cách nào để vào lại u hoặc chỉnh lại GruB vậy a.hixhix

  8. tranduyhung nói:

    Mình chưa dùng Burg bao giờ😀.
    Bình thường nếu không có lỗi cực kỳ nghiêm trọng hoặc bạn không thay đổi sâu vào hệ thống quá nhiều thì bạn cứ update là sẽ lên bản stable. Dù gì thì cũng không nên dùng bản beta, nó chỉ để test thôi😀.

  9. Samjutom nói:

    Anh ơi, em đang định cài thêm Ubuntu song song với win7, đọc bài của anh rất chi tiết, nhưng có 1 số ảnh link bị die sao đó, em ko thấy, anh ip lại giúp em nhé, anh cho em hỏi thêm là em định cài phiên bản Ubuntu 11.04 thì cách cài đặt có j khác với phiên bản này ko ạ, máy em h đang có 3 phần vùng (3 ổ), em định tạo thêm 1 phân vùng nữa để cài riêng Ubuntu vào đó, nhưng vậy khi khởi động Ubuntu có boot song song vơi win ko ạ??

    Thanks!

    • tranduyhung nói:

      Tất cả hình ảnh mình đều xem được bình thường. Cách cài đặt 11.04 và 10.10 không có gì khác nhiều. 2 hệ điều hành không thể “boot song song” cùng một lúc được, bạn phải chọn bạn muốn boot vào hệ điều hành nào khi máy mới khởi động.

  10. Cu nói:

    Khi mình cài không hiểu sao ubuntu nó chỉ thấy duy nhất 1 phân vùng duy nhất mà trắng toàn bộ mà không thấy các phân vùng khác nên mình không dám cài sợ mất dữ liệu vậy làm sao để ubuntu nhận được các phân vùng khác

  11. hương nói:

    bạn ơi cài nagios trên ubuntu 10.10 như thế nào hả bạn

Gửi phản hồi

