Thay đổi độ phân giải màn hình qua terminal

Dù bạn dùng bản phân phối Linux nào hay môi trường đồ họa nào thì chắc bạn cũng sẽ được cung cấp sẵn một ứng dụng đồ họa giúp thay đổi độ phân giải màn hình. Nhưng nếu vì lí do nào đó máy của bạn lại không có ứng dụng đồ họa nào giúp bạn làm việc này, và độ phân giải màn hình bạn đang dùng không vừa ý bạn?

Bạn có thể thay đổi độ phân giải qua terminal bằng cách sau.

Bạn mở terminal và thực thi lệnh:

xrand -q

Bạn sẽ được trả về kết quả các độ phân giải màn hình máy bạn có thể sử dụng. Hình dưới đây là kết quả máy của mình và kèm theo là kết quả tương ứng của ứng dụng đồ họa để bạn dễ so sánh.

Ví dụ mình muốn đổi độ phân giải sang 1024×768 thì mình sẽ phải chọn 1 trong 4 độ làm tươi (refresh rate) là 85, 75 , 70.1 và 60. Nếu mình chọn độ làm tươi là 60 thì mình sẽ phải thực thi lệnh sau:

sudo xrandr -s 1024×768 -r 60

Với lệnh này độ phân giải màn hình của mình sẽ được chuyển sang 1024×768 với refresh rate là 60.

Đó là cách thay đổi độ phân giải màn hình qua terminal với lệnh xrandr. Chúc bạn thành công!

This entry was posted in Linux and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

