Hướng dẫn cài đặt Lubuntu 10.04

Lubuntu là sự kết hợp giữa Ubuntu và môi trường màn hình nền LXDE. Mục tiêu của Lubuntu là tạo ra một hệ điều hành gọn nhẹ, tiết kiệm tài nguyên máy tính và năng lượng sử dụng, vì vậy Lubuntu có thể dễ dàng chạy được trên các máy tính đời cũ, các máy tính có cấu hình thấp, các máy tính xách tay, thiết bị di động.

Lubuntu rất thích hợp cho những người dùng bình thường (chủ yếu nghe nhạc, xem phim, lướt web, gửi mail, soạn văn bản, học tập) đang không hài lòng với máy tính của mình đang chạy Windows một cách ì ạch, mà vẫn chưa có đủ tài chính để nâng cấp hay chuyển sang dùng các máy đời mới có cấu hình mạnh hơn. Với Lubuntu, rất có thể máy tính cũ của bạn sẽ không còn là “một đóng sắt vụn” nữa.

Hiện nay có rất nhiều bản phân phối Linux nhỏ gọn hơn Lubuntu như Slax hay PuppyLinux, nhưng với Lubuntu bạn sẽ được tận hưởng sức mạnh và sự tiện dụng của Ubuntu và Debian.

Theo kinh nghiệm của mình, thời lượng pin khi dùng Lubuntu có thể nhiều hơn Ubuntu là 30 phút trên cùng 1 laptop.

Hiện tại bản 10.04 chưa thật sự hoàn thiện nhưng vẫn có thể sử dụng ổn định.

Bạn có thể tải ISO của Lubuntu tại website chính thức: http://www.lubuntu.net/.

Loại máy có cấu hình tối thiểu để có thể chạy được Lubuntu là những máy Pentium II hay Celeron với 128 MB RAM. Tuy nhiên để cài đặt được Lubuntu ở chế độ đồ họa máy của bạn phải có tối thiểu 192 MB RAM, nếu ít hơn bạn phải cài Lubuntu qua chế độ NetInstall, mình sẽ cố gắng có một bài hướng dẫn cài đặt Lubuntu qua mạng sau này.

Sau đây chúng ta sẽ cài Lubuntu chạy song song với Windows trên máy tính có dung lượng 32GB và RAM là 256MB.

Chúng ta ghi tập tin ISO ra đĩa CD, cho vào ổ đĩa CD.

Trong lần cài đặt này mình sẽ dùng tiếng Anh.

Chúng ta chọn “Try Lubuntu without installing”.

Màn hình ban đầu của Lubuntu.

Mở File Manager, mình có thể thấy có 2 partitions của Windows, 1 partition 16GB chứa Windows (ổ C), và 1 parition 16GB còn lại là nơi mình sẽ cài Lubuntu vào.

Click vào icon “Install Lubuntu 10.04” ngoài desktop để tiến hành cài Lubuntu. Cửa sổ cài đặt sẽ hiện lên và yêu cầu chúng ta chọn ngôn ngữ hiển thị trong quá trình cài đặt, lần này mình vẫn chọn tiếng Anh.

Mình chọn giờ Việt Nam.

Bàn phím mình để mặc định kiểu là USA, nếu bạn sử dụng kiểu bàn phím khác bạn hãy chọn trong danh sách.

Mình chọn “Specify partitions manually (advanced)” để phân vùng theo ý của mình. Nếu bạn muốn dùng toàn bộ ổ cứng, bạn hãy chọn “Erase and  use the entire disk”.

Theo hình, mình sẽ cài đặt Lubuntu lên /dev/sda3.

Mình click chuột phải vào sda3 và chọn “Delete” để xóa nó đi.

Sau đó mình sẽ được 1 khoảng trống trên đĩa, mình click chuột phải vào và chọn “Add”.

Mình sẽ tạo swap trước, mình muốn vùng swap của mình là 512MB (gấp đôi RAM). swap là vùng nhớ đệm, sẽ lưu những dữ liệu đang được mở nhưng tạm thời chưa được sử dụng, vì vậy RAM sẽ có nhiều không gian trống hơn, giúp máy chạy nhanh hơn. swap nên có kích thước bằng RAM hoặc gấp đôi RAM. Bạn cũng có thể không cần phải tạo phân vùng swap và Linux vẫn chạy được, nhưng nên có swap!

Mình thêm phân vùng mới cho phần trống còn lại của ổ cứng.

Lần này  mình tạo phân vùng cho / (root).

Nếu bạn muốn tạo thêm phân vùng cho /home bạn hãy chừa thêm vùng trống và sau đó tạo /home (mount point trỏ đến /home). root dùng để lưu các tập tin hệ thống, với nhu cầu làm việc thông thường thì Lubuntu có thể sẽ không chiếm hơn 5GB, nên bạn có thể cho root là 5GB và không gian còn lại cho /home. /home là nơi bạn lưu dữ liệu của mình trong lúc sử dụng (nhạc, phim, tài liệu, …).

Nếu bạn sử dụng thêm /home, lần sau bạn cài lại Linux (bất kỳ  bản phân phối nào) thì bạn không cần backup dữ liệu trong /home lại, bạn chỉ việc cài hệ điều hành mới lên root, và sử dụng lại /home đã có. Tuy nhiên nếu phân root và /home thành 2 phân vùng khác nhau thì khi phân vùng root đầy bạn không thể cài thêm phần mềm nữa, khi /home đầy bạn cũng không thể lưu thêm dữ liệu lên đó nữa, nhưng bạn có thể tạm thời chuyển sang nơi nào đó trong root tạm, hơi phiền toái 1 chút.

Trong trường hợp ví dụ này của mình, mình chỉ tạo root và thư mục người dùng của bạn là sẽ một thư mục chứ không phải phần vùng riêng, bạn sẽ không phải lo lắng về chuyện các phần vùng bị đầy, nhưng khi cài lại máy bạn phải lưu lại dữ liệu trên home, sẽ bất tiện nếu bạn có quá nhiều dữ liệu lớn.

Sau đó mình tiếp tục quá trình cài đặt.

Mình cung cấp tên thật, tên người dùng, mật khẩu (đây sẽ là mật khẩu của người quản trị), và đòi hỏi phải nhập mật khẩu khi đăng nhập.

Xem lại các cấu hình, nếu đã ổn, chúng chọn “Install”, nếu sai sót chỗ nào chúng ta “Back” và sửa chữa.

Quá trình cài đặt bắt đầu.

Sau khi cài đặt xong chúng ta chọn “Restart now”.

Lấy đĩa CD ra khỏi ổ đĩa và nhấn phím Enter.

Sau khi khởi động lại bạn sẽ thấy màn hình GRUB, mình sẽ chọn dòng trên cùng để boot vào Lubuntu (dù hiển thị là Ubuntu, đội phát triển Lubuntu quên sửa chỗ này thì phải :D).

Nhập username, password và nhấn phím Enter.

Vậy là quá trình cài đặt Lubuntu hoàn tất.

Mở File Manager, bạn có thể thấy phân vùng của Windows, bạn có thể ghi và lấy dữ liệu từ nó tương tự các Ubuntu hay các biến thể khác của Ubuntu như Kubuntu, Xubuntu…

Chúc bạn cài đặt thành công và hài lòng với Lubuntu!

This entry was posted in Linux, Lubuntu and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

