Tại sao tôi lại dùng Linux?

Có lẽ một số bạn chưa từng nghe đến từ “linux”. Linux là một hệ điều hành máy tính tương tự như hệ điều hành Microsoft Windows vậy. Tại sao tôi lại dùng Linux thay vì dùng Windows giống như phần lớn mọi người?

  • Linux an toàn: Sử dụng Linux tôi sẽ không phải lo lắng về virus, spyware, trojan … vì gần như tất cả chúng đều chỉ có thể phá hoại người dùng Windows. Tất nhiên cũng đã xuất hiện một số loại virus có thể gây hại trên Linux, tuy nhiên với cơ chế bảo mật rất tốt của Linux nguy cơ bị tấn công là rất thấp.
  • Linux nhanh: Linux khởi động và tắt máy nhanh, khi sử dụng ít tốn RAM hơn Windows.
  • Linux miễn phí: Tôi không có đủ tiền để mua hệ điều hành Windows cũng như những phần mềm cần thiết khác để chạy trên hệ điều hành này. Sau khi cài hệ điều Linux như Ubuntu, Fedora, … tôi sẽ có được gần như tất cả ứng dụng mình cần để nghe nhạc, xem phim, lướt web, … và tất cả đều  miễn phí. Tất nhiên Linux cũng có một số phần mềm chuyên nghiệp cần phải trả tiền mua vì chúng rất đồ sộ và cần rất nhiều người xây dựng.
  • Linux ổn định: Khi một ứng dụng bị treo, bạn có thể tắt nó dễ dàng mà không dẫn đến treo luôn cả máy.  Hệ điều hành cũng như các ứng dụng được các lập trình viên trên khắp thế giới phát triển, khi có lỗi xảy ra họ sẽ sửa lỗi ngay, và bạn có thể dễ dàng cập nhật bản sửa lỗi hay phiên bản mới ngay sau khi họ hoàn tất. Vì vậy máy tính của bạn sẽ luôn “up-to-date”. Đối với Windows bạn có lẽ sẽ phải đợi đến lần ra mắt phiên bản tiếp theo, trong thời gian chờ đợi bạn sẽ phải “sống chung với lũ”.
  • Linux dễ tùy chỉnh: Vì hệ điều hành Linux và ứng dụng chạy trên nó là mã nguồn mở nên người dùng có thể dễ dàng sửa đổi hệ điều hành và ứng dụng cho phù hợp với nhu cầu sử dụng và sở thích của mình.
  • Linux có cộng đồng người dùng thân thiện: Khi gặp sự cố bạn có thể tìm đến những diễn đàn của người dùng Linux trên Internet, họ sẽ sẵn lòng nghiên cứu và hướng dẫn bạn khắc phục sự cố.
  • Linux dễ tương thích phần cứng: Sau khi cài xong hệ điều hành Windows, bạn sẽ phải cài đặt thêm vô số drivers để nghe nhạc, xem phim, .v.v.v. Linux sẽ nhận dạng và tương thích ngay với phần cứng máy của bạn, vì vậy bạn sẽ không phải cài thêm drivers. Tuy nhiên những phần cứng mới hay những phần cứng độc quyền sẽ phải cài đặt bằng tay tương tự Windows vì Linux chưa hỗ trợ được.
  • Linux thú vị: Sử dụng Linux tôi sẽ biết thêm nhiều điều về công nghệ thông tin.
  • Linux là vị cứu tinh: Một chiếc máy tính cũ không thể chạy nổi Windows XP nói chi là cài đặt Windows Vista hay Windows 7 thì vẫn có thể chạy nhanh vù vù với Linux.
  • Khi dùng Linux tôi có thể cập nhật phiên bản mới của các phần mềm chỉ bằng vài cú click chuột hay vài dòng lệnh, trong khi dùng Windows tôi phải tự cập nhật cho từng phần mềm một.
  • Tôi không cần phải lục tung Internet để tìm kiếm phần mềm tôi cần vì các bản phân phối Linux đều có một kho phần mềm để tôi chọn lựa và cài đặt.
  • Khi dùng Windows máy tôi càng ngày chạy càng chậm và phải cài lại hệ điều hành, nhưng với Linux thì không bao giờ có chuyện đó.
  • Khi dùng Windows mỗi tháng tôi phải chạy chương trình chống phân mảnh ổ cứng, nhưng với Linux thì không bao giờ có chuyện đó.
  • Tôi thích tư tưởng của cộng đồng mã nguồn mở trên khắp thế giới, họ luôn thân thiện, biết chia sẻ và vì lợi ích chung.
This entry was posted in Linux and tagged , . Bookmark the permalink.

Có 2 phản hồi tại Tại sao tôi lại dùng Linux?

  1. Nghĩa nói:

    Với những lập luận trên thì Linux là dành cho lập trình viên hoặc dân IT chuyên nghiệp rồi. Mà số lượng này so với người dùng phổ thông thì như muối bỏ bể.

Gửi phản hồi

